Ngày đăng: 19/05/2023

Hiện nay, có rất nhiều trường đại học tổ chức xét tuyển với nhiều hình thức và phương án khác nhau. Một trong số đó chính là xét tuyển kết hợp. Vậy xét tuyển kết hợp là gì? Năm 2023 có những trường nào xét tuyển kết hợp? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu rõ hơn thông qua bài viết sau đây nhé!

Xét tuyển kết hợp là gì?

Xét tuyển kết hợp là hình thức đánh giá năng lực của thí sinh dựa trên kết quả thi đại học và một số tiêu chí khác như học lực các năm lớp 10, 11 và 12, kết quả các kỳ thi học sinh giỏi, hoạt động xã hội và thể thao hoặc chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như IELTS, TOEIC, TOEFL, HSK, JLPT,...

Thí sinh cần phải tích lũy đủ điểm số của từng tiêu chí này để đạt được tổng điểm cần thiết cho việc xét tuyển vào trường đại học mình mong muốn. Hình thức này giúp các bạn có cơ hội trúng tuyển đại học mơ ước mà không phải hoàn toàn dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT. 

Tuy nhiên, thí sinh cần nắm rõ các tiêu chí, quy trình xét tuyển của từng trường để có kế hoạch học tập và chuẩn bị tốt nhất. Ngoài ra, việc xét tuyển kết hợp cũng đòi hỏi sự chọn lọc, cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo đạt đủ điểm số và không phải học thêm những môn không cần thiết.

Một số tiêu chí xét tuyển kết hợp của các trường đại học hiện nay

Ngay bây giờ, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu danh sách một số trường sử dụng phương án xét tuyển kết hợp nhé!

Đại học Quốc gia Hà Nội

Năm 2023, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội xét tuyển kết hợp đối với các chỉ tiêu khác như IELTS, A-Level, SAT... Cụ thể hơn, nhà trường quy định thí sinh phải có bằng IELTS tối thiểu 5.5 và có tổng điểm 2 môn thi còn lại trong tổ hợp xét tuyển (trong đó môn Ngữ văn và Tiếng Anh là 2 môn bắt buộc) cần đạt từ 14 điểm trở lên trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Trường đề ra 3 phương án tuyển sinh năm 2023, trong đó có phương án xét tuyển kết hợp đối với 4 đối tượng:

●    Thí sinh có chứng chỉ quốc tế SAT và ACT: Điều kiện nhận hồ sơ đối với đối tượng này là chứng chỉ SAT đạt từ 1.200 điểm, ACT trên 26 điểm và chứng chỉ phải còn thời hạn 2 năm tính đến ngày 1/6/2023. 

●    Thí sinh có điểm đánh giá năng lực (ĐGNL) của ĐHQG hoặc điểm thi Đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2023: Trường chỉ nhận hồ sơ đối với thí sinh có điểm ĐGNL của ĐHQG Hà Nội tối thiểu 85 điểm hoặc của ĐHQG TP.HCM không dưới 700 điểm và điểm đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội từ 60 điểm trở lên.

●    Thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế kết hợp điểm thi ĐGNL của ĐHQG hoặc điểm thi Đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội: Cần thỏa mãn đồng thời 2 điều kiện:

        (1) Có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế còn thời hạn 2 năm tính đến 1/6/2023 đạt IELTS 5.5 hoặc TOEFL iBT 46 hoặc TOEIC (4 kỹ năng: L&R 785, S 160 & W 150) trở lên.

        (2) Điểm thi ĐGNL 2022 hoặc 2023 của ĐHQG HN tối thiểu 85 điểm, hoặc của ĐHQG TP.HCM không dưới 700 điểm, hoặc điểm Đánh giá tư duy năm 2023 của Đại học Bách khoa Hà Nội đạt từ 60 điểm trở lên.

●    Thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế kết hợp điểm 2 môn thi tốt nghiệp THPT: Chứng chỉ tiếng Anh quốc tế còn thời hạn 2 năm tính đến 1/6/2023 đạt IELTS 5.5 hoặc TOEFL iBT 46 hoặc TOEIC (4 kỹ năng: L&R 785, S 160 & W 150) trở lên và kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của môn Toán và 1 môn khác môn Tiếng Anh thuộc tổ hợp xét tuyển của trường.

Học viện Tài chính

Bên cạnh các phương thức xét tuyển khác, Học viện Tài chính còn sử dụng phương thức xét tuyển kết hợp đối với thí sinh có các chứng chỉ quốc tế và sẽ quy đổi điểm về thang điểm 10 dùng để thay thế cho điểm Tiếng Anh trong tổ hợp xét tuyển. Cụ thể, thí sinh cần có bằng IELTS từ 5.5, TOEFL iBT 55, SAT 1050/1600, ACT từ 22 điểm trở lên:

IELTS

TOEFL

SAT

SAT

SAT

Thang điểm 10

5.5

55 - 60

1050 - 1200/1600

22 - 26

FCE

9.5

>= 6.0

>60

>1200/1600

>26

CAE

10

Trường Đại học Quản lý và Công nghệ TP.HCM (UMT)

Một trong các phương thức tuyển sinh của UMT đó chính là xét tuyển kết hợp đối với thí sinh tài năng có các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế cũng như kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT, kỳ thi ĐGNL của ĐHQG TP.HCM tổ chức. Bên cạnh đó, UMT còn có vô vàn chính sách học bổng dành cho các thí sinh xuất sắc nhất với tổng trị giá hơn 22 tỷ đồng. Để biết thêm chi tiết thông tin tuyển sinh, đừng ngại liên hệ ngay với UMT để nhà trường tư vấn cho bạn nhé!

Trên đây là những thông tin liên quan đến phương thức xét tuyển kết hợp và tiêu chí xét tuyển của một số trường đại học. Hy vọng bài viết có thể giúp ích cho bạn trong quá trình tìm kiếm phương thức xét tuyển phù hợp với bản thân. Chúc bạn sớm trở thành tân sinh viên của ngôi trường đại học mong muốn nhé!

Có thể bạn muốn xem

XÉT TUYỂN LÀ GÌ? NHỮNG ĐIỀU THÍ SINH CẦN BIẾT VỀ TUYỂN SINH NĂM 2023

Mỗi mùa tuyển sinh đại học, chắc hẳn mỗi bạn thí sinh đều nghe nói rất nhiều đến cụm từ “xét tuyển”. Vậy cụ thể xét tuyển là gì? Bài viết này của UMT sẽ cung cấp cho các bạn cái nhìn tổng quan về xét tuyển đại học năm 2023 nhé!

BẠN ĐÃ BIẾT CÁCH TRA CỨU KẾT QUẢ XÉT TUYỂN ĐẠI HỌC NĂM 2023?

Năm 2023, việc đăng ký xét tuyển vẫn được thực hiện trực tuyến trên hệ thống tuyển sinh của Bộ GD&ĐT. Sau khi có kết quả từ hệ thống, bạn cần biết cách tra cứu kết quả xét tuyển để chuẩn bị cho mình kế hoạch tiếp theo một cách phù hợp nhất.

BẠN BIẾT GÌ VỀ CÁC TỔ HỢP XÉT TUYỂN ĐẠI HỌC NĂM 2023

Trong quá trình xét tuyển đại học, thí sinh cần nắm được thông tin về các tổ hợp môn mà bản thân đang hướng tới. Bài viết này sẽ cung cấp đến các sĩ tử những thông tin cần thiết về các tổ hợp xét tuyển đại học hiện nay.