Ngày đăng: 19/05/2023

Mỗi mùa tuyển sinh đại học, chắc hẳn mỗi bạn thí sinh đều nghe nói rất nhiều đến cụm từ “xét tuyển”. Vậy cụ thể xét tuyển là gì? Bài viết này của UMT sẽ cung cấp cho các bạn cái nhìn tổng quan về xét tuyển đại học năm 2023 nhé!

Xét tuyển là gì?

Khác với thi tuyển trong nhiều năm về trước, những năm gần đây, xét tuyển được xem là hình thức tuyển sinh chính của các trường đại học. Xét tuyển là một hình thức tuyển sinh dựa vào những tiêu chí có độ tin cậy cao như kết quả thi Tốt nghiệp THPT, kết quả học tập THPT (Học bạ), kết quả của nhiều kỳ thi riêng do các đại học uy tín tổ chức như ĐHQG TP.HCM, ĐHQG Hà Nội,… 

Top 6 phương thức xét tuyển phổ biến nhất 2023

Phương thức 1: Xét tuyển bằng kết quả thi Tốt nghiệp THPT năm 2023

Đây là phương thức tuyển sinh chiếm tỉ lệ cao nhất trong suốt các năm qua. Nếu có nguyện vọng đăng ký phương thức xét tuyển này, thí sinh bắt buộc phải tham dự kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2023 và kết quả của kỳ thi này sẽ được dùng để xét tuyển vào trường đại học mà thí sinh đăng ký. Kết quả xét tuyển sẽ tùy vào tổ hợp môn cũng như ngành học mà thí sinh lựa chọn.

Phương thức 2: Xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT (Học bạ)

Đây cũng là một trong các phương thức xét tuyển được nhiều trường đại học sử dụng cũng như nhận được sự quan tâm rất lớn của các bạn thí sinh trong thời gian gần đây. Đối với phương thức xét tuyển này, các bạn có thể dựa vào điểm trung bình tất cả các môn cũng như điểm trung bình của 3 môn trong tổ hợp xét tuyển mà các bạn lựa chọn. Phương thức xét tuyển này mở ra nhiều cơ hội trúng tuyển đại học cho các bạn thí sinh hơn. 

Phương thức 3: Xét tuyển thẳng/ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ GD&ĐT

Những bạn thí sinh nào thuộc một trong các đối tượng tại Quy chế xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển của Bộ GD&ĐT có thể nộp hồ sơ đăng ký. Một số diện thí sinh được tuyển thẳng có thể kể đến như: Thí sinh thuộc đội tuyển quốc gia hoặc được triệu tập tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic Quốc tế, Khoa học Kỹ thuật Quốc tế; Thí sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba các môn văn hóa trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia hoặc thí sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba trong cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia.

Phương thức 4: Xét tuyển thẳng/ưu tiên xét tuyển theo quy định của từng trường

Tương tự phương thức xét tuyển trên, từng trường đại học sẽ có quy định xét tuyển thẳng/ưu tiên xét tuyển riêng, thí sinh đủ điều kiện có thể nộp hồ sơ để đăng ký xét tuyển.

Phương thức 5: Xét tuyển dựa trên kết quả các kỳ thi riêng

Trong những năm gần đây, một số đại học còn tổ chức các kỳ thi riêng và nhiều trường đã sử dụng kết quả của các kỳ thi này để phục vụ cho việc xét tuyển đại học. Một số kỳ thi như: Kỳ thi ĐGNL của ĐHQG TP.HCM, kỳ thi ĐGNL của ĐHQG Hà Nội, kỳ thi ĐGTD của Đại học Bách khoa Hà Nội, kỳ thi ĐGNL của Bộ Công an (dành cho thí sinh thi tuyển khối ngành Công an).

Phương thức 6: Xét tuyển kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Phương thức này dành cho các thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như IELTS, TOEFL iBT, TOEIC, HSK, JLPT… Thí sinh cần theo dõi và cập nhật tình hình tuyển sinh của nhà trường để có những thông tin chính xác nhất. 

Ưu và nhược điểm phương thức tuyển sinh

Ưu điểm

  • Thí sinh có nhiều lựa chọn hơn trong việc đăng ký xét tuyển.
  • Thí sinh được gia tăng cơ hội trúng tuyển.
  • Thí sinh dễ dàng tìm được phương thức xét tuyển phù hợp với bản thân.

Hạn chế

Hạn chế lớn nhất của việc có nhiều phương thức tuyển sinh là có thể gây rối, dễ gây nhầm lẫn cho thí sinh. Tuy nhiên, nếu các bạn có sự tìm hiểu kỹ đối với trường đại học cũng như ngành học mà bản thân lựa chọn thì điểm hạn chế này không phải quá lớn.

Những điều thí sinh cần lưu ý khi đăng ký xét tuyển năm 2023

- Nắm rõ thông tin chi tiết về phương thức xét tuyển, ngành học và trường đại học mà mình đăng ký: Đây là điều cần thiết bởi vì với số lượng phương thức xét tuyển đa dạng như hiện nay, nếu thí sinh không nắm rõ thì sẽ dễ bị nhầm lẫn, dẫn đến những sai lầm đáng tiếc.

- Nắm rõ thời gian và thủ tục đăng ký xét tuyển: Năm 2023, việc đăng ký xét tuyển vẫn diễn ra theo hình thức trực tuyến. Thời gian đăng ký xét tuyển không nhiều, do vậy các bạn thí sinh cần chú ý, bên cạnh đó cần làm quen với hệ thống đăng ký trong thời gian Bộ GD&ĐT mở thử. Đối với hình thức xét tuyển bằng Học bạ hay các hình thức xét tuyển sớm khác, thí sinh cần cập nhật thông tin từ website của trường để không bỏ lỡ thời điểm nhận hồ sơ. 

Trên đây là thông tin xét tuyển đại học cũng như những điều mà các bạn thí sinh cần lưu ý trong mùa tuyển sinh đại học 2023. Hy vọng qua bài viết này, các bạn đã “bỏ túi” được những lưu ý cần thiết để phục vụ cho việc xét tuyển của bản thân. UMT chúc bạn luôn tự tin và thành công!

Có thể bạn muốn xem

DANH SÁCH CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC XÉT TUYỂN HỌC BẠ NĂM 2023

Xét tuyển Học bạ đang trở thành xu hướng trong tuyển sinh đại học những năm gần đây. Điều này giúp học sinh giảm bớt áp lực trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT và tạo điều kiện cho những ai chưa đạt được kết quả cao trong kỳ thi vẫn có cơ hội học tập ở các trường đại học chất lượng. Vậy hãy cùng UMT tìm hiểu danh sách các trường đại học xét tuyển Học bạ ở Việt Nam nhé!

MỘT SỐ CÁCH TÍNH ĐIỂM XÉT TUYỂN ĐẠI HỌC BẠN CẦN BIẾT

Tính điểm xét tuyển đại học là một vấn đề quan trọng đối với các thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường đại học. Để giúp các bạn có thể tham khảo hay hình dung rõ hơn, bài viết này UMT sẽ hướng dẫn một số cách tính điểm xét tuyển đại học 2023 phổ biến hiện nay. Cùng xem nhé!

CÁC PHƯƠNG THỨC XÉT TUYỂN ĐẠI HỌC PHỔ BIẾN NHẤT NĂM 2023

Hiện nay, không ít các bạn thí sinh băn khoăn khi đứng trước các phương thức xét tuyển đại học khác nhau. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về một số phương thức xét tuyển hiện nay để giúp các bạn có thể hiểu rõ hơn. Cùng UMT xem nhé!