Ngày đăng: 17/05/2023

Xét tuyển Học bạ đang trở thành xu hướng trong tuyển sinh đại học những năm gần đây. Điều này giúp học sinh giảm bớt áp lực trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT và tạo điều kiện cho những ai chưa đạt được kết quả cao trong kỳ thi vẫn có cơ hội học tập ở các trường đại học chất lượng. Vậy hãy cùng UMT tìm hiểu danh sách các trường đại học xét tuyển Học bạ ở Việt Nam nhé!

Xét tuyển Học bạ THPT - cánh cửa vào đại học rộng mở

Trước đây, phương thức tuyển sinh đại học phổ biến nhất là dựa trên kết quả thi Tốt nghiệp THPT của học sinh. Tuy nhiên gần đây, một số trường đại học tại Việt Nam đã áp dụng phương thức tuyển sinh mới là xét tuyển bằng Học bạ.

Xét tuyển Học bạ là phương thức tuyển sinh đại học dựa trên điểm trung bình các môn học trong Học bạ từ lớp 10 đến lớp 12 của học sinh. Theo đó, học sinh chỉ cần đăng ký và nộp hồ sơ xét tuyển vào trường đại học mong muốn bằng cách này mà không phải quá áp lực thi cử.

Các trường đại học áp dụng phương thức xét tuyển Học bạ thường sẽ có một bảng điểm quy chuẩn, điểm trung bình các môn thường được tính theo hệ số khác nhau đối với từng trường đại học và từng ngành học.

Việc xét tuyển Học bạ giúp học sinh giảm bớt áp lực trong các kỳ thi, đồng thời cũng tạo cơ hội cho những học sinh không đạt kết quả cao trong kỳ thi vẫn có cơ hội học tập ở các trường đại học chất lượng. Ngoài ra, phương thức xét tuyển Học bạ cũng giúp các trường đại học có cơ hội lựa chọn được những học sinh có tiềm năng và năng lực phù hợp với ngành học mà trường đào tạo.

Tuy nhiên, để đạt được điểm trung bình cao trong Học bạ, học sinh cần phải chăm chỉ học tập và rèn luyện kỹ năng từ lớp 10 đến lớp 12. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các bạn muốn xét tuyển vào các trường đại học danh tiếng và các ngành học đòi hỏi cao về kiến thức và kỹ năng.

Hồ sơ xét tuyển Học bạ cần chuẩn bị những gì

Để nộp hồ sơ xét tuyển Học bạ vào các trường đại học, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

  • Phiếu đăng ký xét tuyển: Đây là mẫu đơn đăng ký xét tuyển của từng trường đại học, học sinh cần điền đầy đủ thông tin cá nhân và thông tin nguyện vọng xét tuyển.
  • Bản sao học bạ: Bạn cần chuẩn bị bản sao Học bạ của cả năm lớp 10, lớp 11 và lớp 12. Học bạ cần được chứng thực bởi trường THPT mà học sinh đang học.
  • Bản sao Bằng Tốt nghiệp THPT hoặc Giấy Chứng nhận tốt nghiệp THPT: Nếu đã tốt nghiệp THPT, bạn cần chuẩn bị bản sao giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT hoặc Giấy Chứng nhận Tốt nghiệp THPT tạm thời nếu chưa có bằng.
  • Bản sao CMND/CCCD hoặc Hộ chiếu: Bạn cần chuẩn bị bản sao của một trong các giấy tờ này của mình để chứng minh danh tính.
  • Ảnh thẻ mới nhất: Học sinh cần chuẩn bị một tấm ảnh chụp mới nhất với kích thước và tiêu chuẩn quy định.
  • Các giấy tờ khác: Tùy vào từng trường đại học, học sinh còn cần chuẩn bị các giấy tờ khác như chứng chỉ tiếng Anh, bằng khen, thành tích (nếu có) và các giấy tờ khác liên quan đến hồ sơ tuyển sinh.

Trước khi nộp hồ sơ xét tuyển, học sinh cần đọc kỹ thông tin liên quan đến từng trường đại học và quy định của Bộ GD&ĐT để đảm bảo đã chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết và hợp lệ.

Danh sách các trường top đầu ở Việt Nam xét tuyển Học bạ

Dưới đây là danh sách một số trường đại học ở Việt Nam thường xét tuyển Học bạ:

  • Đại học Quốc gia Hà Nội 
  • Đại học Sư phạm Hà Nội 
  • Đại học Nông nghiệp Hà Nội 
  • Đại học Y Hà Nội 
  • Đại học Quốc gia TP.HCM 
  • Đại học Kinh tế TP.HCM 
  • Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM 
  • Đại học Bách khoa TP.HCM 
  • Đại học Kinh tế Quốc dân 
  • Đại học Ngoại thương 

Ngoài ra, Trường Đại học Quản lý và Công nghệ TP.HCM (UMT) đang tuyển sinh phương thức xét tuyển Học bạ THPT chỉ từ 6,0 điểm trở lên cho tất cả các ngành, với nhiều cách thức: 

Xét tuyển dựa trên kết quả học tập 5 học kỳ  

Điểm xét tuyển = (Điểm TB cả năm lớp 10 + Điểm TB cả năm lớp 11 + Điểm TB HK 1 lớp 12)/3 + Điểm ưu tiên (nếu có)  

Xét tuyển dựa trên kết quả học tập 3 học kỳ   

Điểm xét tuyển = (Điểm TB cả năm lớp 11 + Điểm TB HK 1 lớp 12)/2 + Điểm ưu tiên (nếu có) 

Xét tuyển dựa trên kết quả học tập 3 năm THPT  

Điểm xét tuyển = (Điểm TB cả năm lớp 10 + Điểm TB cả năm lớp 11 + Điểm TB cả năm lớp 12)/3 + Điểm ưu tiên (nếu có)  

Xét tuyển dựa trên kết quả học tập lớp 12 theo tổ hợp 3 môn xét tuyển  

Điểm xét tuyển = (Điểm TB lớp 12 môn 1 + Điểm TB lớp 12 môn 2 + Điểm TB lớp 12 môn 3)/3 + Điểm ưu tiên (nếu có)  

Mong rằng những thông tin trên đã phần nào giúp các bạn giải đáp những thắc mắc trong quá trình xét tuyển vào đại học. Đây chỉ là một số thông tin cơ bản, bạn nên tham khảo thông tin trên website của từng trường hoặc liên hệ với phòng tuyển sinh để được tư vấn chi tiết hơn. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, bạn đừng ngại liên hệ với UMT ngay nhé!

Có thể bạn muốn xem

LỆ PHÍ XÉT TUYỂN HỌC BẠ VÀO CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC? CÁCH TỐT NHẤT ĐỂ CHUẨN BỊ HỒ SƠ XÉT TUYỂN HỌC BẠ?

Xét tuyển bằng điểm Học bạ là một trong những phương thức tuyển sinh phổ biến tại các trường đại học ở Việt Nam. Đây là cơ hội dành cho các bạn học sinh có thành tích tốt bậc THPT tiếp tục học tập và phát triển tại các trường đại học danh tiếng. Hãy cùng UMT tìm hiểu thêm về lệ phí xét tuyển Học bạ và cách thức chuẩn bị hồ sơ tốt nhất cho quá trình xét tuyển nhé! 

CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC XÉT HỌC BẠ THPT Ở HÀ NỘI

Trong những năm gần đây, nhiều trường đại học, học viện trên cả nước đã áp dụng phương thức tuyển sinh bằng kết quả học tập THPT (học bạ) bên cạnh các phương thức khác, trong đó bao gồm Hà Nội. Đây là phương thức xét tuyển có nhiều ưu điểm và hot nhất hiện nay. Hãy cùng tìm hiểu về các trường đại học xét học bạ ở Hà Nội nhé! 

CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC XÉT HỌC BẠ THPT Ở TP.HCM

Hiện nay, có rất nhiều phương thức xét tuyển được triển khai đa dạng nhằm giúp thí sinh có thêm cơ hội vào ngôi trường đại học mơ ước. Trong đó, phương thức xét tuyển học bạ đang được rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Hãy cùng tìm hiểu về các trường đại học xét học bạ ở TP.HCM năm nay nhé!