Ngày đăng: 01/12/2022

Ngày nay, quá trình kinh doanh trên thị trường diễn ra vô cùng khốc liệt, cùng với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ hiện đại và những chính sách thương mại mới,… Các công ty đang bước vào cuộc chạy đua không ngừng nghỉ và Quản trị Marketing giữ vai trò cực kỳ quan trọng. Vậy Quản trị Marketing là gì? Hãy cùng UMT tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé

Quản trị Marketing là gì?

Theo Philip Kotler, Quản trị Marketing chính là phân tích, lập kế hoạch, thực hiện và kiểm tra quá trình thi hành các biện pháp nhằm mục đích thiết lập, củng cố và duy trì các cuộc trao đổi có lợi với tất cả người mua đã được lựa chọn để có thể đạt được các mục tiêu đã định ra của doanh nghiệp.

Quản trị Marketing là gì?

Hoạt động Quản trị Marketing

Quá trình hoạt động Marketing ở các doanh nghiệp thường trải qua các bước như dưới đây:

● Phân tích môi trường và cơ hội Marketing

● Phân đoạn và lựa chọn thị trường mục tiêu

● Thiết lập chiến lược và lập kế hoạch

● Hoạch định chương trình Marketing

● Tổ chức thực hiện và tiến hành kiểm tra các hoạt động

Chức năng của Quản trị Marketing

Các chức năng của Quản trị Marketing hiện nay gồm:

● Tìm hiểu và đánh giá nhu cầu mà khách hàng đang cần được đáp ứng.

● Tìm ra những nguyên nhân ảnh hưởng đến lợi ích của công ty, doanh nghiệp, từ đó đưa ra giải pháp phù hợp để khắc phục và đạt được mục tiêu đã đề ra.

● Đưa ra các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị đem lại hiệu quả, giúp khách hàng có thể biết tới sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp thông qua phương tiện truyền thông.

● Đánh giá được khả năng của đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Nhiệm vụ cuối cùng của Quản trị Marketing căn bản chính là đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp với doanh nghiệp và mang lại hiệu quả cao.

Chức năng của Quản trị Marketing

Vai trò của Quản trị Marketing trong doanh nghiệp

Quản trị Marketing trong doanh nghiệp có vai trò luôn được đề cao với vị thế cấp thiết trong tất cả chiến dịch, chiến lược định hướng. Một số vai trò tiêu biểu được đề cập dưới đây:

Kết nối doanh nghiệp với thị trường

Định hướng chiến dịch Marketing và vạch ra những việc cần phải làm để có thể đảm bảo được nhu cầu của khách hàng. Chính vì điều này mà nhiều nhà quản trị Marketing đã thấu hiểu được thị trường, đồng thời sự kết nối giữa doanh nghiệp và thị trường luôn khăng khít. Để có thể đạt được điều này, nhà Quản trị Marketing cần trau dồi kiến thức và rèn luyện kỹ năng của mình bằng cách tham khảo qua nhiều nguồn thông tin. Một số yếu tố mà các Quản trị Marketing cần nắm rõ như:

Kết nối doanh nghiệp với thị trường

● Marketing giỏi kiếm được nhiều tiền

● Marketing Plan

● Quy chế bất biến trong Marketing

Liên kết các bộ phận trong công ty

Hoạt động của Marketing có trọng điểm là phân tích, đánh giá, đề xuất và giám sát quá trình thực hiện các giải pháp Marketing. Đây là bộ phận không thể thiếu trong nhiều hoạt động giữa các bộ phận khác trong doanh nghiệp. Vai trò căn bản dễ dàng nhận thấy chính là đẩy mạnh các bộ phận thực hiện kế hoạch đúng theo tiến độ đề ra.

Nâng cao năng suất

Hoạt động giám sát và đẩy mạnh quá trình thực hiện luôn được quan tâm trong Quản trị Marketing, cũng vì việc này mà nhiều vấn đề trong công việc như quản lý thời gian, điều phối các team… là điều dễ dàng gặp phải trong quá trình Quản trị Marketing. Vì vậy, nên có một nhà quản trị tài ba để hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần nâng cao hiệu quả công việc.

Nhà Quản trị Marketing là gì? Vai trò của nhà Quản trị Marketing

Nhà Quản trị Marketing chính là người trực tiếp chỉ đạo thực hiện các công việc cụ thể đã lập trong kế hoạch Marketing. Vai trò của nhà Quản trị Marketing là đảm bảo các nhiệm vụ dưới đây:

● Chức năng hoạch định: Lập kế hoạch nghiên cứu, xây dựng chính sách giá cho sản phẩm, chương trình xây dựng và phát triển sản phẩm…

● Chức năng tổ chức: Thực hiện chương trình nghiên cứu Marketing, phân công các hoạt động, cơ cấu tổ chức…

● Chức năng lãnh đạo: Thương lượng, đàm phán với các đơn vị, phòng ban có liên quan, động viên nhân viên…

● Chức năng kiểm tra: Đánh giá hiệu quả, phân phối sản phẩm, kiểm tra hệ thống…

Quản trị Marketing trong Kinh doanh thương mại là gì?

Kinh doanh thương mại là ngành chú trọng đặc biệt vào hoạt động bán hàng. Những công việc của Kinh doanh thương mại giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế hiện nay. Để Kinh doanh thương mại đạt hiệu quả cao thì không thể bỏ qua Quản trị Marketing. Quản trị Marketing trong Kinh doanh thương mại có vai trò giúp thúc đẩy quá trình bán hàng, đưa sản phẩm và dịch vụ đến tay người tiêu dùng hiệu quả.

Ở thời điểm hiện nay, Quản trị Marketing với phương pháp tiếp cận quản trị và mang tính chiến lược hơn, được gọi là Quản trị Marketing định hướng giá trị. Marketing định hướng giá trị hướng đến việc sáng tạo và chuyển giao những giá trị vượt trội hơn cho khách hàng với chi phí phù hợp, trên cơ sở đó sẽ tạo ra giá trị cho nhà đầu tư và cổ đông của doanh nghiệp.

Quản trị Marketing định hướng giá trị là gì?

Quản trị Marketing định hướng giá trị hay thường được gọi là Marketing giá trị, là việc tập trung xây dựng hệ thống Marketing tích hợp. Trong đó, các quá trình và nỗ lực Marketing đều phải hướng đến việc chuyển giao được nhiều giá trị hơn cho khách hàng, đồng thời định hướng xây dựng giá trị cho cổ đông và chủ doanh nghiệp.

Quản trị Marketing định hướng giá trị hướng đến khả năng sáng tạo và chuyển giao những giá trị vượt trội hơn cho khách hàng sao cho tối ưu chi phí nhất, trên cơ sở đó tạo ra những giá trị dành cho doanh nghiệp trong ngắn và dài hạn.

Ưu nhược điểm của các quan điểm Quản trị Marketing

Marketing hình thành và phát triển trong sự phát triển và hoàn thiện không ngừng của nhận thức về quản trị doanh nghiệp. Hiện nay, có 5 quan điểm về Quản trị Marketing được tóm tắt dưới đây.

Quan điểm Marketing về sản xuất

Quan điểm Marketing về sản xuất: Đó là việc khách hàng yêu thích sản phẩm có giá thành càng thấp càng tốt. Muốn làm được điều này, doanh nghiệp cần phải mở rộng quy mô sản xuất và phạm vi phân phối.

Ưu điểm: Nhiều doanh nghiệp đã áp dụng quan điểm này cho quá trình mở rộng sản xuất nhằm giảm chi phí sản xuất trên các sản phẩm và thành công. Hầu hết những doanh nghiệp này đều có sản phẩm được sản xuất ra không đủ cầu.

Nhược điểm: Có khá nhiều doanh nghiệp lao đao khi áp dụng quan điểm Marketing về sản xuất vào sản xuất sản phẩm và hàng hóa của họ. Hiện nay, Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ và nhiều loại sản phẩm, đưa sang Việt Nam với mẫu mã đẹp, giá thành rẻ. Vì thế các doanh nghiệp trong nước không thể nào cạnh tranh được. Cung lớn hơn cầu dẫn đến các doanh nghiệp lao đao, xuống dốc.

Quan điểm hoàn thiện sản phẩm

Người tiêu dùng ưa thích các sản phẩm có chất lượng cao, sở hữu nhiều tính năng sử dụng tốt. Từ đó, các doanh nghiệp cần phải nỗ lực hoàn thiện sản phẩm.

Ưu điểm: Quan điểm hoàn thiện sản phẩm được nhiều doanh nghiệp hiện nay áp dụng và thành công, các sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng sử dụng.

Nhược điểm: Thị hiếu và nhu cầu của người dùng thay đổi một cách nhanh chóng. Nếu doanh nghiệp chỉ tập trung vào cải tiến sản phẩm mà không tìm hiểu nhu cầu thật sự của người tiêu dùng thì chẳng bao lâu sẽ thất bại.

Quan điểm Marketing hướng về bán hàng

Quan điểm Marketing hướng về bán hàng cho rằng người tiêu dùng ngần ngại trong việc mua sắm hàng hóa. Doanh nghiệp cần thúc đẩy quá trình bán hàng thì mới thành công. Theo quan điểm này, doanh nghiệp sẽ sản xuất hàng hóa rồi mới thúc đẩy tiêu thụ.

Doanh nghiệp cần phải đầu tư vào các tổ chức, cửa hàng hiện đại và chú trọng đào tạo nhân viên, công cụ quảng cáo, khuyến mãi,…

Ưu điểm: Nhiều doanh nghiệp đã thành công rực rỡ khi áp dụng quan điểm Marketing hướng về bán hàng, doanh số tăng vọt.

Nhược điểm: Hãy nhớ cốt lõi vẫn là sản phẩm của bạn. Nếu doanh nghiệp chỉ hướng đến quảng bá, tiếp thị những sản phẩm của mình nhưng không có giá trị với người tiêu dùng thì chẳng bao lâu doanh nghiệp sẽ không thể bán thêm được sản phẩm nào nữa.

Quan điểm Marketing hướng về khách hàng

Để có thể thành công, doanh nghiệp phải xác định một cách chính xác nhu cầu và mong muốn của thị trường mục tiêu, thỏa mãn nhu cầu mong muốn của khách hàng sao cho hiệu quả hơn đối thủ cạnh tranh. Để phân biệt và định hướng đúng, cần vạch rõ đặc trưng cơ bản sau:

Quan điểm Marketing hướng về khách hàng

● Chú trọng vào thị trường mục tiêu

● Hiểu rõ nhu cầu của đối tượng khách hàng mục tiêu

● Sử dụng đa dạng các công cụ Marketing hợp lý

● Tăng lợi nhuận trên cơ sở thỏa mãn nhu cầu của khách hàng

Quan điểm Marketing hướng về khách hàng có thể bao quát được việc tạo ra sản phẩm thỏa mãn khách hàng và đưa ra những chính sách hợp lý giúp cho doanh nghiệp vượt qua các đối thủ cạnh tranh mà vẫn tiết kiệm được chi phí tối đa.

Quan điểm Marketing đạo đức xã hội

Đây là quan điểm mới nhất, đòi hỏi doanh nghiệp phải kết hợp hài hòa giữa 3 lợi ích với nhau, bao gồm lợi ích khách hàng, doanh nghiệp và xã hội. Sản phẩm của

doanh nghiệp cần phải giúp cho cộng đồng cải thiện chất lượng cuộc sống chứ không chỉ đơn thuần là đời sống vật chất. Doanh nghiệp áp dụng quan điểm Marketing đạo đức xã hội nhằm mục đích nêu cao giá trị sản phẩm và bảo vệ môi trường, con người… thường được nhiều người tiêu dùng ủng hộ vì tạo nên giá trị cho cộng đồng.

Hy vọng qua bài viết này của UMT, các bạn đã có những những thông tin hữu ích về Quản trị Marketing là gì.

Có thể bạn muốn xem