Một trong những “cú sốc” lớn nhất của tân sinh viên khi bước vào đại học là nhận ra: Chỉ ghi chép đầy vở chưa chắc đã học hiệu quả. Thấu hiểu điều đó, UMT tổ chức Workshop “Ghi chú ở bậc đại học” với mong muốn giúp UMTers tìm ra cách học thông minh cho hành trình đại học thêm thú vị và thành công.
Dẫn dắt Workshop là ThS. Nguyễn Việt Hải - Phó Trưởng Bộ môn Giáo dục Khai phóng tại UMT, Thầy đã bắt đầu chương trình bằng câu hỏi rất thực tế: “Môn học nào từng khiến bạn thấy chán nhất và nó ảnh hưởng đến bạn như thế nào?”. Câu hỏi này thôi thúc sinh viên suy nghĩ về chính hành trình học tập của bản thân. Liệu mỗi người có đồng tình/ không đồng tình với những quan điểm quen thuộc như: “Điểm cao = Học giỏi?”, “Điểm cao có quan trọng với bạn?”... Những tình huống ấy dần mở ra không gian để sinh viên tái định nghĩa việc “học tập hiệu quả” và tầm quan trọng của việc ghi chú trong việc đạt được mục tiêu ấy.
Trong học tập, việc ghi chép đơn thuần chỉ giúp lưu lại dấu vết, còn hiểu sâu mới là chìa khóa để biến kiến thức thành của mình. Nếu chỉ ghi chép mà không thật sự thấu hiểu, trang vở có thể đầy ắp chữ nhưng... trong đầu thì không.
Từ tình huống đó, sinh viên được dẫn dắt đến kỹ năng ghi chú đúng cách. Thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào Laptop hay ứng dụng công nghệ, Thầy Hải nhấn mạnh hiệu quả vượt trội của việc viết tay. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh viết tay giúp não bộ xử lý và chọn lọc thông tin, buộc người học phải hiểu để viết, thay vì sao chép máy móc. Từ đó, sinh viên được hướng dẫn cách ghi chép có trọng tâm, đánh dấu những ý chưa rõ và mạnh dạn hỏi giảng viên khi chưa thật sự hiểu.
Thầy Hải cũng giới thiệu về Trí nhớ làm việc/tạm thời (Working Memory) và Trí nhớ dài hạn (Long-Term Memory) - hai “kho lưu trữ” quan trọng của não bộ. Ghi chú hiệu quả là quá trình mã hóa thông tin, chuyển từ vùng ghi nhớ tạm thời sang lưu trữ dài hạn. Khi biết cách chọn lọc và tổ chức thông tin, sinh viên không chỉ ghi nhớ nhanh hơn, mà còn xây dựng được nền tảng tri thức vững bền cho cả hành trình học tập.
Workshop còn cung cấp cách hệ thống hóa kiến thức, lên kế hoạch ôn tập như: Sắp xếp thời gian, phân loại nội dung theo mức độ quan trọng để vừa học nhanh, vừa nhớ lâu, lại dễ dàng tra cứu. Qua đó, sinh viên nhận ra rằng ghi chú không chỉ để lưu trữ thông tin, mà còn là chiến lược học tập toàn diện, gắn liền với sự chủ động và khả năng tổ chức.
Khép lại trong bầu không khí hứng khởi, nhiều UMTers nhận ra rằng, nếu biết cách ghi chú thông minh, đại học là cơ hội để khai mở tư duy, xây dựng phương pháp học tập suốt đời, nền tảng của hạnh phúc và thành công.