HÀO HỨNG TÌM HIỂU VỀ CHIẾN LƯỢC GIÁ TRONG NGÀNH HÀNG FMCG CÙNG SINH VIÊN KHOA KINH DOANH UMT

Ngày đăng: 29/11/2023

Ngày 25/11/2023, Khoa Kinh doanh cùng CLB Marketing UMT đã tổ chức thành công Workshop “Price Strategy in FMCG” với sự tham gia của diễn giả ThS. Nguyễn Anh Tuấn đến từ Công ty Unilever Việt Nam.

Unilever là tập đoàn đa quốc gia của Anh được thành lập năm 1883, chuyên sản xuất các mặt hàng FMCG (hàng tiêu dùng nhanh) có mặt tại 190 quốc gia với hơn 400 nhãn hàng. Tại Việt Nam, Unilever đã hoạt động 27 năm, được hàng triệu khách hàng tin dùng.

Với vai trò Phó Phòng CMI (chuyên về sản phẩm kem) tại Unilever Việt Nam, diễn giả Nguyễn Anh Tuấn tập trung đưa ra các giải pháp cho doanh nghiệp như là các dự án sản phẩm mới, thấu hiểu người tiêu dùng, tìm kiếm thách thức và cơ hội để phát triển ngành hàng kem tại Việt Nam. Trước đó, diễn giả Nguyễn Anh Tuấn đã tốt nghiệp Thạc sĩ Kinh doanh Châu Âu, Đại học Fribourg (Thụy Sĩ), có nhiều năm kinh nghiệm lĩnh vực nghiên cứu thị trường và hành vi khách hàng.

Tại buổi Workshop, diễn giả Nguyễn Anh Tuấn đã cung cấp cho UMTers những thông tin quan trọng về giá và giá cả trong quá trình nghiên cứu sản phẩm, hành vi người tiêu dùng trước khi đưa ra thị trường và tầm quan trọng của giá trong việc quyết định hành vi mua hàng của người tiêu dùng.

Theo diễn giả, giá là số tiền mà khách hàng phải trả để sở hữu hoặc sử dụng một sản phẩm, đại diện cho mức độ trao đổi giữa người bán và người mua. Còn giá cả bao gồm tất cả mức giá của các sản phẩm, dịch vụ hoặc tài sản trong một ngành, thị trường hoặc quốc gia cụ thể, thể hiện sự biến động và phân bố của các mức giá trên thị trường.

Đối với Unilever, một sản phẩm có rất nhiều loại giá như: giá niêm yết, giá ròng, giá bán lẻ, giá khuyến mãi, giá cảm nhận… Trong đó, mỗi loại giá sẽ được quyết định tùy thuộc vào đối tượng khách hàng mà công ty hướng đến. Chẳng hạn, giá bán lẻ là giá thực tế do nhà bán lẻ ấn định mà người tiêu dùng nhìn thấy khi mua sản phẩm, hay giá niêm yết là giá chính thức do Unilever ấn định để bán sản phẩm cho khách hàng/nhà bán lẻ trước khi khấu trừ thương mại hoặc các khoản chiết khấu khác.

Workshop còn giúp UMTers giải đáp nhiều thắc mắc về quá trình định giá sản phẩm. Trong đó, những nhân tố quan trọng để quyết định giá thành của một mặt hàng được nhiều sinh viên quan tâm.

Theo ThS. Nguyễn Anh Tuấn, giá bán là một trong những yếu tố quan trọng của Marketing Mix vì quyết định doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Việc quyết định giá bán được ảnh hưởng bởi nhiều nhân tố khác nhau như nhân tố bên trong doanh nghiệp bao gồm mục tiêu, chiến lược, chi phí và vị trí của sản phẩm trên thị trường. Hoặc các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp như tình hình thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh tranh, chính sách pháp lý và môi trường kinh tế.

“Để xác định giá thành sản phẩm, cần rất nhiều thời gian nghiên cứu về chiến lược giá nhằm đảm bảo sự phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng, giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh và Marketing như tăng thị phần, tăng lợi nhuận, tăng doanh thu hay tối đa hóa giá trị thương hiệu”, ThS. Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ.

UMT trân trọng cảm ơn diễn giả Nguyễn Anh Tuấn vì đã dành thời gian chia sẻ nhiều thông tin bổ ích cho UMTers. Cùng với những thông tin giá trị tại buổi Workshop, các bạn sinh viên đã có thể tích lũy cho mình những hành trang quý giá và kiến thức chuyên môn, phục vụ cho quá trình học tập và làm việc sau này.