Ngày đăng: 10/03/2023

Từ nhỏ tới lớn, chúng ta đã rất quen thuộc với cụm từ “Quảng cáo”, thế nhưng liệu bạn đã thật sự hiểu rõ về ngành được cho là “hái ra tiền” này? Bài viết từ UMT sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng thể về ngành Quảng cáo và định hướng phù hợp hơn trong tương lai nhé!

Ngành Quảng cáo (Advertisement) là một ngành học trong mảng Truyền thông, với mục đích thuyết phục khách hàng tin chọn sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng.

Các hình thức quảng cáo phổ biến trong thời đại 4.0

Trong thời đại 4.0, quảng cáo không chỉ còn là tờ rơi, tạp chí hay quảng cáo truyền hình,… mà rất nhiều định dạng quảng cáo mới, kênh quảng cáo mới hiệu quả hơn đã xuất hiện nhờ sự phát triển vũ bão của công nghệ như:

SEO (Search Engine Optimization)

SEO (Search Engine Optimization) là tối ưu công cụ tìm kiếm. Hình thức quảng cáo này giúp website của doanh nghiệp hiển thị trong những vị trí đầu tiên khi người dùng tìm kiếm từ khóa trên Google. Qua đó, doanh nghiệp có thể tiếp cận đến khách hàng tiềm năng một cách tự nhiên và khách quan nhất.

Quảng cáo Google

Quảng cáo Google (Google Ads) là các hình thức quảng cáo nằm trong hệ thống quảng cáo của Google: Google Search - quảng cáo tìm kiếm từ khóa, Google Display Network (GDN) - quảng cáo banner trên mạng lưới website hợp tác với Google, Google Shopping - quảng cáo mua sắm trên mạng tìm kiếm của Google, Google Video - quảng cáo video trên Youtube và mạng lưới website đối tác, Google App - quảng cáo ứng dụng,…

Quảng cáo Facebook

Đây chính là nền tảng quảng cáo “béo bở” trong những năm gần đây. Facebook là mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam với hơn 65 triệu người sử dụng (thống kê Hootsuite năm 2020).

Quảng cáo Youtube

Quảng cáo Youtube là hình thức quảng cáo video trên Youtube, một trong các loại quảng cáo thuộc hệ thống quảng cáo Google. Youtube cũng là 1 trong 3 website được truy cập nhiều nhất tại Việt Nam. Chính vì thế, tiếp cận khách hàng qua Youtube được các doanh nghiệp tách biệt như một hoạt động marketing riêng trong kế hoạch quảng cáo của mình.

Ngoài ra, có thể kể đến một số hình thức khác như: quảng cáo báo giấy, quảng cáo báo online, quảng cáo qua KOLs, quảng cáo ngoài trời, quảng cáo truyền hình, quảng cáo Email Marketing,…

Cơ hội việc làm ngành Quảng cáo 

Quảng cáo không đơn thuần là những clip trên ti vi hay biển hiệu, tờ rơi,… mà chúng ta thấy ngoài đường, chúng còn đa dạng hơn rất nhiều thế nữa, đặc biệt là trong thời đại số hóa hiện nay. Chính vì thế, triển vọng nghề nghiệp của ngành Quảng cáo là vô cùng lớn. Một số công việc của ngành Quảng cáo có thể kể đến như:

Sáng tạo nội dung

Một nhà sáng tạo nội dung (Content Creator) có nhiều lựa chọn trong việc tạo ra các nội dung như văn bản (bài viết, blog), video hay hình ảnh trên nền tảng kỹ thuật số. Nội dung càng thú vị, độc đáo và lôi cuốn sẽ càng thu hút được nhiều sự quan tâm của cộng đồng.

Sản xuất - Kỹ thuật

Quảng cáo bằng video - hình ảnh là một yêu cầu tất yếu, do xu hướng người xem hiện nay dễ bị thu hút hơn bởi những nội dung có hình ảnh hay video đi kèm. Chính vì thế, lĩnh vực quảng cáo rất cần nguồn nhân lực có chuyên môn cao, ý tưởng hay, kỹ thuật sản xuất tốt hoặc có kỹ năng chụp ảnh, chỉnh sửa hình ảnh và quay dựng video. Ấn phẩm quảng cáo càng bắt mắt, ấn tượng, sẽ càng thu hút được nhiều người xem hơn. 

Digital Marketing

Có thể thấy được sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng hiện đại, do đó Digital Marketing ngày càng chiếm ưu thế và có vai trò quan trọng trong bất kỳ doanh nghiệp nào. Cơ hội việc làm ngành này vì thế cũng vô cùng rộng mở.

Digital Marketing bao gồm các công việc của Marketing như: Quản lý truyền thông xã hội, SEO, quảng cáo pay - per - click (PPC), Affiliate Marketing, Mobile Marketing,… trên các nền tảng trực tuyến như Website, Google, Facebook, Tiktok, Youtube,…

Trên đây chỉ là một số ngành nghề tiêu biểu. Bên cạnh đó, cũng còn rất nhiều công việc khác liên quan đến lĩnh vực Quảng cáo dành cho các bạn trẻ. 

Những kiến thức chuyên môn, kỹ năng đạt được sau khi học ngành Quảng cáo

Quảng cáo là một ngành học mới, trong đó chú trọng sự năng động, nhiệt huyết, sáng tạo của người học. Những kiến thức cũng như kỹ năng mà các bạn có thể trau dồi như: 

  • Kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực truyền thông, tiếp thị, quảng cáo.
  • Kiến thức về cách xây dựng và phát triển thương hiệu, nghiên cứu thị trường và kỹ năng thiết kế ấn phẩm quảng cáo.
  • Kỹ năng tư duy, phản biện, thuyết trình và giao tiếp.

Học Trường nào để có thể làm ngành Quảng cáo?

Quảng cáo được xem là một trong những chuyên ngành của một số ngành như: Truyền thông đa phương tiện, Marketing, Quản trị kinh doanh,... Có nhiều trường đại học, học viện trên cả nước đào tạo ngành này các bạn có thể tham khảo.

  • Học viện Báo chí và Tuyên truyền.
  • Trường Đại học Kinh tế TP.HCM.
  • Trường Đại học Mở TP.HCM.

Hy vọng bài viết của UMT đã giúp bạn có thêm thông tin hữu ích và định hướng được con đường nghề nghiệp tương lai của mình.

Có thể bạn muốn xem

NGÀNH TRUYỀN THÔNG XÃ HỘI - NGÀNH HỌC “HOT” TRONG THỜI ĐẠI SỐ

Gen Z ngày nay rất quen thuộc với việc sử dụng mạng xã hội như Facebook, Youtube, TikTok, Instagram... Chính vì thế, ngành Truyền thông xã hội là một trong những ngành thu hút rất nhiều bạn trẻ quan tâm và chọn theo học.

NGÀNH QUAN HỆ CÔNG CHÚNG - NGÀNH HỌC XU HƯỚNG CỦA GEN Z

Ngành Quan hệ công chúng (Public Relations) là một ngành học mới mẻ ở Việt Nam và được nhiều Gen Z Việt quan tâm. Đóng vai trò chủ chốt trong sự phát triển của tổ chức, doanh nghiệp… ngành Quan hệ công chúng đang có nhu cầu rất lớn về nguồn nhân lực chất lượng cao.

CÁC TRƯỜNG CÓ NGÀNH TRUYỀN THÔNG ĐA PHƯƠNG TIỆN CHẤT LƯỢNG?

Trong xã hội hiện đại, sự phát triển của một công ty hay tổ chức phụ thuộc rất nhiều vào truyền thông. Hiện nay có rất nhiều hình thức truyền thông khác nhau, chính vì thế mà ngành Truyền thông đa phương tiện ra đời. Nhiều bạn thắc mắc vậy các trường có ngành Truyền thông đa phương tiện chất lượng là trường nào?