Ngày đăng: 08/03/2023

Trong hội nghị tuyển sinh năm 2023, PGS. TS. Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo - cho biết để giảm tối đa nhầm lẫn, năm nay thí sinh đăng ký xét tuyển theo mã xét tuyển/ngành.

 

PGS. TS. Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học - cho hay năm 2022 tổng số thí sinh nhập học toàn quốc là 521.263 thí sinh (đạt 83,39% chỉ tiêu). Con số này cao hơn số nhập học của năm 2021, 2020.

Có phương thức xét tuyển không thí sinh nào nhập học

Trong số 330 cơ sở đào tạo, 194 cơ sở (58,67%) có tỉ lệ nhập học đạt trên 80% so với chỉ tiêu và chiếm 79,42% tổng số nhập học của toàn quốc.

Trong đó, 4 lĩnh vực tuyển sinh kém nhất trong 3 năm liền, gồm: nông lâm nghiệp và thủy sản (49,10%), khoa học sự sống (57,92%), khoa học tự nhiên (59,43%) và dịch vụ xã hội đều (61,36%).

Lý giải điều này, bà Thủy cho rằng các cơ sở đào tạo tuyển kém chủ yếu do một số nguyên nhân: chưa đủ uy tín, thương hiệu để hấp dẫn thí sinh, do vị trí địa lý, sự cạnh tranh khi chỉ tiêu hằng năm tăng, lĩnh vực đào tạo thí sinh ít có nhu cầu theo trào lưu xã hội, ngành đào tạo hẹp, ngành mới thí điểm đào tạo, ngành thiếu hấp dẫn về cơ hội việc làm và phát triển nghề nghiệp.

Ngoài ra, bà Thủy cho biết có trên 200 lượt phương thức xét tuyển của các cơ sở đào tạo không có thí sinh xác nhận nhập học; trên 100 lượt phương thức xét tuyển của các cơ sở đào tạo dưới 10% thí sinh nhập học so với chỉ tiêu.

Như vậy, nhiều phương thức xét tuyển đưa ra không hiệu quả gây nhiễu loạn thông tin cho thí sinh, xã hội.

"Mỗi cơ sở đào tạo cần đánh giá lại các phương thức xét tuyển và đánh giá kết quả học tập của sinh viên khi các em đã nhập học theo từng phương thức xét tuyển. Từ đó loại bỏ những phương thức xét tuyển", bà Thủy nhấn mạnh.

Một số phương thức xét tuyển năm 2022 có tỉ lệ sinh viên nhập học thấp:

 

Năm 2023, thí sinh chỉ cần đăng ký xét tuyển theo mã ngành

Bà Thủy đã công bố nhiều chính sách tuyển sinh mới, áp dụng trong công tác tuyển sinh từ năm 2023.

Để tránh tình trạng học sinh nhầm lẫn giữa các phương thức xét tuyển, đơn giản hóa việc đăng ký xét tuyển, năm nay thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển theo mã xét tuyển ngành, không cần phải đăng ký xét tuyển theo phương thức tuyển sinh.

Từ năm nay, điểm ưu tiên đối với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên (thang 10 và tổng điểm 3 môn tối đa là 30) sẽ giảm dần.

Thí sinh cung cấp thông tin, minh chứng về đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên ngay khi đăng ký dự thi; điểm tiếp nhận bố trí cán bộ rà soát các thông tin, minh chứng.

Đối với cơ sở đào tạo cần phải phân tích, thống kê kết quả của các phương thức xét tuyển; đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo phương thức xét tuyển; loại bỏ các phương thức xét tuyển không hiệu quả; có phương án xét tuyển để đảm bảo công bằng giữa các phương thức xét tuyển; phải đưa đúng, đủ, chính xác thông tin thí sinh trúng tuyển sớm theo quy định; nghiên cứu sử dụng kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT làm điều kiện sơ tuyển…

Toàn cảnh hội nghị tuyển sinh năm 2023. PGS. TS. Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học - báo cáo tổng kết công tác tuyển sinh năm 2022 và triển khai công tác tuyển sinh năm 2023.

 

Vẫn còn địa phương chưa đặt hàng đào tạo sư phạm

Năm 2022, chỉ tiêu tuyển sinh sư phạm là 48.545 chỉ tiêu (bao gồm cả đại học và cao đẳng). Có 38.915 sinh viên nhập học, đạt 80,16%.

Về kết quả tuyển sinh sư phạm, bà Thủy cho biết kết quả tốt so với tổng chỉ tiêu mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thông báo.

Tuy nhiên chỉ tiêu tuyển sinh sư phạm không cao bằng năm trước do nhiều địa phương chưa đặt hàng đào tạo sư phạm, một số địa phương đã đặt hàng nhưng không chuyển chi phí đào tạo.

 

Nguồn: Tuoitre.vn