GS. TS. LÊ VŨ QUÂN, PHÓ HIỆU TRƯỞNG PHỤ TRÁCH ĐÀO TẠO: UMT LÀ KHAI PHÓNG, CHUYÊN NGHIỆP, HÒA HỢP VÀ TỰ DO HỌC THUẬT

GS. TS. Lê Vũ Quân là Nhà Giáo dục có hơn 20 năm kinh nghiệm giảng dạy, nghiên cứu tại Hoa Kỳ và Việt Nam. Thầy từng giữ các vị trí quản lý giáo dục cao cấp tại một số trường đại học và hiện nay là Phó Hiệu trưởng Phụ trách Đào tạo tại Trường Đại học Quản lý và Công nghệ TP.HCM (UMT).

Trước khi trở về Việt Nam, TS. Lê Vũ Quân là Giáo sư Eva Albers ngành Kinh tế học và Giám đốc Chương trình Kinh doanh Quốc tế tại Trường Kinh doanh và Kinh tế Albers, Đại học Seattle, Hoa Kỳ. Thầy giảng dạy chủ yếu về các lĩnh vực kinh tế quốc tế, kinh tế vĩ mô và kinh tế phát triển. Thầy cũng là Giáo sư thỉnh giảng tại một số trường đại học ở Việt Nam và Hoa Kỳ từ năm 2005.

Nghiên cứu của Thầy thuộc các lĩnh vực khởi nghiệp, quản trị, sức khỏe cộng đồng và phát triển bền vững. Công trình nghiên cứu của Thầy đã được xuất bản trên các tạp chí học thuật hàng đầu, bao gồm International Review of Financial Analysis, Journal of International Money and Finance, International Journal of Entrepreneurship Behavior & Research, Public Health. Trong quá trình nghiên cứu khoa học của mình, Thầy nhận được nhiều nguồn tài trợ từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, các trường đại học và tổ chức giáo dục tư nhân.  

Mong muốn của TS. Lê Vũ Quân là sẽ cùng các Thầy Cô tại UMT xây dựng một ngôi trường đại học hạnh phúc để các em sinh viên có thể xem đó là ngôi nhà thứ hai của mình. Tại UMT, các em sẽ được cùng nhau học tập và kiến tạo tương lai cho chính mình để trở thành những công dân toàn cầu, có tinh thần trách nhiệm với gia đình, cộng đồng và xã hội.

Thưa TS. Lê Vũ Quân, sau 32 năm sinh sống, học tập và làm việc tại Mỹ, cơ duyên nào đã đưa Thầy đến với UMT?

Cơ duyên có lẽ bắt nguồn từ những buổi gặp gỡ, trao đổi cùng TS. Huỳnh Bá Lân (Chủ tịch Hội đồng Trường, Hiệu trưởng UMT). Trong những lần gặp gỡ này, TS. Huỳnh Bá Lân có chia sẻ về khát vọng xây dựng một trường đại học hoàn toàn khác biệt, ưu tiên đặt sinh viên lên hàng đầu, mong muốn mang đến môi trường đại học chất lượng quốc tế, đào tạo và phát triển những công dân toàn cầu. Tôi nhận thấy những điều này đúng với suy nghĩ, định hướng của bản thân cũng đang tìm kiếm một ngôi trường đại học được xây dựng vì sinh viên, dành cho sinh viên.  

Trên thực tế, tôi thấy rằng sinh viên Việt Nam rất giỏi. Nếu có cơ hội ra nước ngoài, các em rõ ràng bằng hoặc giỏi hơn sinh viên người bản địa, sinh viên quốc tế. Tức là nếu có được môi trường tốt, môi trường giáo dục phát triển toàn diện thì sinh viên Việt Nam không hề thua kém sinh viên quốc tế nào. Và đó cũng là ước mơ, sự tìm kiếm của tôi: một ngôi trường đại học Việt Nam mang chất lượng quốc tế, có đội ngũ giảng viên giỏi, có chương trình đào tạo khác biệt. Và tôi đã tìm thấy điều đó tại UMT nên quyết định chọn nơi đây để thực hiện những điều mình ấp ủ bao năm qua. Bởi đối với tôi, hành trình về Việt Nam lần này là hành trình hiện thực hóa giấc mơ của bản thân, mong muốn đóng góp một phần công sức cho sự phát triển giáo dục tại quê hương mình.

UMT là một ngôi trường còn non trẻ, với vai trò Phó Hiệu trưởng Phụ trách Đào tạo, Thầy có gặp phải những khó khăn, thử thách gì không ạ?

UMT tuy là một trường đại học mới nhưng tôi tin với định hướng làm đúng ngay từ đầu, UMT sẽ ngày càng phát triển. Công việc nào cũng có khó khăn và thử thách, nhất là khi bạn đi trên con đường còn trong giai đoạn định hình. Tuy nhiên, khó khăn hay thử thách mới chính là cơ hội để trưởng thành hơn, là cơ hội để chúng ta mạnh mẽ áp dụng những cái hay, cái mới, không đi theo lối mòn xưa cũ.

Với vai trò là một Phó Hiệu trưởng Phụ trách đào tạo, điều tôi quan tâm nhất hiện nay là UMT phải tuyển được đội ngũ giảng viên thật giỏi, có tâm, có danh tiếng và mong muốn đóng góp lâu dài cho nhà trường.

Bên cạnh đó, UMT cũng sẽ xây dựng một chương trình đào tạo chất lượng, khác biệt, vượt trội. Như các bạn cũng biết, mỗi trường đại học khi xây dựng một ngành sẽ tham khảo rất nhiều chương trình của các trường đại học khác cả trong nước và quốc tế rồi chọn ra những gì tinh hoa nhất để đưa vào. Tại UMT cũng thế. Sau khi tham khảo rất nhiều chương trình giáo dục từ các trường đại học hàng đầu thế giới, UMT sẽ không định hướng là trường đại học khai phóng nhưng sẽ áp dụng phương pháp giáo dục khai phóng trong đào tạo, giảng dạy tất cả các môn học. Đây là điều tạo nên sự khác biệt, là điểm nổi bật vì phương pháp này góp phần thay đổi tư duy cho sinh viên, giúp các em có được bệ phóng để phát triển tối đa năng lực của bản thân, vượt khỏi mọi giới hạn.

Vậy UMT có phải là trường đại học tiên phong trong việc đưa Bộ môn Khai phóng vào giảng dạy không thưa Thầy?

Hiện đã có một số trường đại học tại Việt Nam thực hiện theo định hướng đại học khai phóng. UMT thì khác. UMT sẽ có 14 môn học Khai phóng, có Bộ môn Khai phóng, nhưng quan trọng nhất là tất cả các môn học tại UMT đều sẽ được áp dụng phương pháp giáo dục khai phóng.

Thầy có thể chia sẻ thêm về phương pháp giáo dục khai phóng tại UMT không ạ?

Tôi ví dụ như sau: Nếu học một lớp kinh tế - kinh tế vĩ mô thông thường, sinh viên sẽ được dạy theo sách từ trang 1 đến trang cuối. Các em sau đó học thuộc lòng cuốn sách đó là đi thi. Còn với việc áp dụng phương pháp khai phóng trong giảng dạy, đào tạo, sinh viên phải tự đọc sách trước, tự tìm hiểu trước khi lên lớp. Khi đến giờ học trên lớp, sinh viên và giảng viên sẽ cùng nhau thảo luận, chia sẻ những suy nghĩ của bản thân về nội dung trong sách. Các em được quyền tự do nêu ra thắc mắc kể cả thách thức, lật ngược vấn đề mà không cần e ngại chuyện đúng sai, phản biện lại giảng viên. Mà muốn được như vậy, các em không chỉ đọc 1 cuốn sách mà phải tự tìm hiểu thêm rất nhiều cuốn sách khác, tìm hiểu thêm những vấn đề thực tiễn nằm ngoài sách vở. Đó chính là việc áp dụng phương pháp khai phóng.

Điều này trên thực tế sẽ giúp ích rất nhiều cho sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường và đi làm. Các em sẽ biết cách phản biện, biết cách tư duy lật ngược vấn đề, mạnh dạn đề xuất mong muốn, ý tưởng để hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

Thưa Thầy, với kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy, nghiên cứu tại các trường đại học uy tín trên thế giới, Thầy sẽ tự tin đưa UMT trở thành trường đại học hàng đầu?

Khi xác định về Việt Nam là tôi biết mình làm vì khao khát đóng góp cho nền giáo dục nước nhà. Vì vậy, với UMT, tôi dành trọn mọi kỳ vọng của bản thân mình, áp dụng mọi kinh nghiệm mà tôi đã có được trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, nhập gia tùy tục, tại Việt Nam sẽ có những điều kiện, quy định riêng về giáo dục đại học buộc phải tuân thủ. Tôi chỉ biết mình sẽ cố gắng hết sức để có thể dung hòa, kết hợp giữa những điều bắt buộc với các yếu tố quốc tế để làm sao UMT trở thành trường đại học chất lượng quốc tế, đào tạo những thế hệ công dân toàn cầu có thể tự tin sánh vai cùng sinh viên thế giới. Tôi nghĩ đó không chỉ là kỳ vọng của riêng tôi mà còn là kỳ vọng của Ban Giám hiệu, Ban Lãnh đạo nhà trường.

Ngoài đội ngũ giảng viên chất lượng trong nước, không biết UMT có hướng tới việc mời giảng viên người nước ngoài đến giảng dạy không thưa Thầy?

Nhà trường đang cố gắng hết sức có thể. Dĩ nhiên khi nói đến môi trường quốc tế thì phải có nhiều yếu tố làm nên tính chất quốc tế và giảng viên người nước ngoài cũng là một yếu tố. Hiện Bộ môn Tiếng Anh, Bộ môn Khai phóng cũng sẽ có sự góp mặt của một số giảng viên người nước ngoài. Ngoài ra, có thể có giảng viên thỉnh giảng người nước ngoài cho một số lớp ngắn hạn.

Vậy còn việc hợp tác với các doanh nghiệp và mời về giảng dạy tại UMT thì sao thưa Thầy?

Một lớp học tại UMT ngoài lý thuyết rất cần có những giờ học thực tiễn. Chúng tôi dự kiến có thể 70% lý thuyết và 30% thực tiễn sẽ do doanh nghiệp tham gia giảng dạy. Có như vậy, lý thuyết và thực tế mới không tách rời nhau. Sinh viên hoàn toàn có cơ hội được học hỏi từ các chuyên gia hàng đầu của mạng lưới doanh nghiệp mà UMT hợp tác.

Hiện có nhiều sinh viên quan tâm đến đầu ra khi học tại UMT, không biết Thầy có thể chia sẻ về vấn đề này không ạ?

UMT không dùng những lời cam kết sáo rỗng mà sẽ chứng minh những gì nói được thì làm được. Ví dụ chúng tôi nói sinh viên sẽ được thực tập tại các doanh nghiệp thì chắc chắn các em sẽ được như vậy. Còn kết quả sau 4 năm học, đầu ra của các em hoàn toàn không thể phụ thuộc hết vào nhà trường mà còn phụ thuộc vào bản thân các em trong suốt 4 năm đó như thế nào. Các em phải có sự cố gắng, nỗ lực của bản thân thì mới có kết quả tốt nhất.

Với mức học phí như hiện nay (360 triệu đồng), lý do nào để sinh viên chọn học tại UMT thưa Thầy?

Phân khúc của UMT cao hơn so với một số trường khác, hay có thể nói là tương đương với chương trình quốc tế hay chương trình chất lượng cao tại một số trường.

Với những điểm khác biệt mà UMT nêu ra như: Tinh thần giáo dục khai phóng, đột phá; Trải nghiệm học tập và văn hóa tại nước ngoài; Ngoại ngữ và kỹ năng công nghệ thông tin chuẩn quốc tế; Tư duy sáng tạo, thái độ tích cực, kỹ năng chuyên nghiệp; Tham chiếu chuẩn kiểm định nghề nghiệp quốc tế (ACBSP, ASIIN, NASAD); Chú trọng thực học - thực nghiệp; Đào tạo thế hệ công dân toàn cầu - công dân số… UMT tự tin và sẽ chứng minh rằng, chọn học tại UMT là sự lựa chọn phù hợp cho những ai đang tìm kiếm môi trường giáo dục chất lượng quốc tế.

Như mọi người thấy, trong 2 năm vừa qua bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, có rất nhiều gia đình tìm kiếm môi trường giáo dục quốc tế lý tưởng cho con em mình vì không thể ra được nước ngoài. Và sau thời gian trải nghiệm, họ nhận thấy phương án này hợp lý cả về mặt chi phí và hạn chế rủi ro trong việc di chuyển giữa các quốc gia. Và sau 4 năm học đại học quốc tế tại Việt Nam, họ sẽ cân nhắc việc du học khi quyết định tiếp tục học sau đại học. Như vậy, với mức học phí chia đều cho các tháng, bạn sẽ thấy đó là mức học phí bình thường chứ không hề cao.

Về chuẩn đầu ra của sinh viên UMT thì như thế nào ạ?

Hiện UMT đang tuyển sinh năm đầu tiên, chúng tôi chưa có sinh viên ra trường để khẳng định bất cứ điều gì. Tôi biết hiện nay một số trường đại học nổi tiếng cũng đang đào tạo thế hệ sinh viên đầu, chưa hoàn thành 4 năm đại học. Tuy nhiên, chuẩn đầu ra của sinh viên UMT sẽ dựa trên việc các ngành học, chương trình đào tạo luôn theo sát các tiêu chí kiểm định chất lượng quốc tế ACBSP, ASIIN, NASAD… và chúng tôi kỳ vọng sẽ đạt được các tiêu chí kiểm định trong vòng 5 năm.

Nếu có thể mô tả UMT bằng 3 từ, Thầy sẽ dùng 3 từ gì?

Theo tôi thì là 4 từ: KHAI PHÓNG, CHUYÊN NGHIỆP, HÒA HỢP và TỰ DO HỌC THUẬT.

Trong đó, tự do học thuật là nền tảng của giáo dục khai phóng. Nếu không có tự do học thuật, giảng viên cũng không dám mạnh dạn đưa ra những nghiên cứu mới của mình, áp dụng vào việc giảng dạy và sinh viên cũng sẽ không mạnh dạn học theo phương pháp khai phóng.

Tự do học thuật dành cho cả người học lẫn người dạy. Trường phải có cam kết tự do học thuật, các em mới dám tự do phát biểu ý kiến và giảng viên phải tôn trọng ý kiến của các em dù là sai hay đúng. Tự do học thuật đã tồn tại ở các trường đại học trên thế giới hàng trăm năm nhưng tại Việt Nam vẫn còn khá mới. Nếu chúng ta để ý, tại sao một học sinh ở Hoa Kỳ dù còn nhỏ tuổi nhưng luôn mạnh dạn phát biểu trong lớp, tự tin nêu ý kiến. Còn học sinh, sinh viên Việt Nam khi được thầy cô hỏi đến chỉ biết im lặng hoặc rất sợ phát biểu. Chính tự do học thuật sẽ giúp các em có thể tự tin khai phóng bản thân. Điều này là cốt lõi đào tạo nên nguồn nhân lực chất lượng cho tương lai.

Xin cảm ơn Thầy đã chia sẻ!